Menu Chuyến tàu văn học

Nguyễn Tuân - Người giữ hồn dân tộc trên những tờ hoa

Cập nhật 12:17, 23/10/2022 Cô Ngọc Anh

Nhà văn Nguyễn Tuân đã viết về tiếng Việt như thế này:

"Nghĩ về sự đầy đủ, trong trẻo, đẹp đẽ sáng sủa, và sang giàu của tiếng nói Việt Nam, có những lúc tôi ngừng lại đó trang sách đọc, tôi ngừng lại đó câu viết chưa xuống dòng... mà nhìn trân trân tờ giấy bỏ dở. Tôi nhìn trân trân vào giữa khoảng không ngoài cửa sổ lộng trời xanh, và lòng thấy dào dạt lên những lời cảm ơn. Tôi lặng cúi xuống mặt trang giấy trắng tinh đang om sòm những tiếng mời chào kia mà nói bật lên những lời biết ơn đối với đất nước ông bà tiên tổ. Thấy chịu ơn rất nhiều đối với quê hương ông bà đã truyền cho tôi thứ tiếng nói đặm đà tôi hằng nói từ những ngày mới chào đời... Trong hương hỏa thừa hưởng đây, lẫn vào vô số thanh âm từ điệu, thấy như hiển hiện lên không biết bao nhiêu là mồ hôi và máu huyết của đời đời ông bà khai rừng, vỡ ruộng, mở cõi, giữ nước, chống giặc, tiến lên tới đâu là xây dựng ngôn ngữ tới đó. Nay mỗi lần đụng tới di sản nhiệm màu ấy, thấy bổi hổi, bồi hồi, như vấn vương một cái gì thiệt là thiêng liêng vô giá mà tất cả trữ kim, trữ ngân của tất cả ngân hàng thế gian cũng không sao đánh đổi được" ...

(Về tiếng ta, Tạp chí Văn học số 3-1966)

Vậy đó, tiếng ta !

Trước cách mạng, chàng thanh niên Nguyễn Tuân khoái thú chủ nghĩa xê dịch, khoái thú với trò chơi, ngón nghề điệu nghệ, kỳ độc mà trở thành nhà văn. Và viết văn cũng là để chơi chữ, để tạo nên sự kỳ độc. Ðó là những Chém treo ngành, Những chiếc ấm đất... Những đoạn văn tả về lão đao phủ Bát Lê, về lão ăn mày đi ăn xin chén trà, cầu kỳ uống và phát hiện trong bình trà có lẫn mùi trấu của Nguyễn Tuân thật khó quên. Một Nguyễn Tuân "tháp ngà" như thế đã đội mũ sắt, hăng hái đi khắp các trận địa tên lửa, cao xạ từ Yên Viên đến Thượng Ðình trong những ngày đánh Mỹ, dù bom lửa vẫn không quên nhâm nhi một cốc bia chiều Hà Nội để tối dào lên cảm xúc, vảy ngọn bút tài hoa làm nên một cái "Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi" đầy không khí trận mạc và bình tĩnh, cao vợi một thế đứng người Hà Nội: "Phóng vào tới đâu, đội hình Hoa Kỳ đều bị lửa đạn Hà Nội chẻ ra, xé ra, đường bay rối loạn, rồi cút chạy, nếu chưa tan hết từng mảnh vụn. Chợ Ngọc Hà không phải là vỡ chợ, mà chính là xác thù đã vỡ tan trên một buổi chợ chiều"... "Trong ba mươi ngàn tám trăm chín mươi sáu gốc cây tươi phố Hà Nội, cây xà cừ châu Phi và cây sấu rụng nhiều nhất, giúp thêm chất đốt cho bữa cơm chiều của Hà Nội hôm nay ăn muộn hơn mọi chiều không có tàu bay Mỹ" ...

Nhà văn Nguyễn Tuân sinh ngày 10-7-1910 trong một gia đình nhà nho. Ông cụ thân sinh ra nhà văn từng đỗ cử nhân trong khoa thi Hán học cuối cùng sau đổi thành nghề ký lục.

Nguyễn Tuân viết báo, làm văn từ năm 1937 với các bút danh Nhất Lang, Thanh Thủy, Ngột Lôi Quật, Thanh Hà, Tuấn Thừa Sắc, n Ngũ Tuyên... Năm 1940, ông cho xuất bản Vang bóng một thời; in tại Nhà in Tân Dân, làm cho tác giả ngay lập tức được vang tiếng trên văn đàn.

Nếu còn sống, vào tháng 7-2010 này, nhà văn Nguyễn Tuân tròn 100 tuổi. Nhưng ông đã "trăm năm" vào ngày 28-7-1987. Ông đã thênh nhẹ gót hài từ giã cõi trần sau khi đã thấu hiểu "trăm năm trong cõi người ta"; đã phấn đấu và nhìn thấy sự độc lập, thống nhất của nước nhà; thấy vận hội mới của đất nước; mãn nguyện với cháu con phương trưởng, người vợ hiền tần tảo, thủy chung; mãn nguyện với tinh huyết, sức óc của mình bày giãi lên những tờ hoa, cái bị gió cuốn đi nhưng có lẽ vẫn có nhiều cái bền cùng tuế nguyệt.

Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Nguyễn Tuân có các tác phẩm Vang bóng một thời, Nhà bác Nguyễn (1940); Một chuyến đi, Chiếc lư đồng mắt cua, Tuỳ bút I (1941); Tùy bút II, Tóc chị Hoài, Thiếu quê hương (1943); Nguyễn (1945). Những tác phẩm này thường đi tìm cái lạ, cái sâu xa nào đó trong lịch sử đã mất hoặc trong tưởng tượng; nhằm thể hiện "cái tôi" tài hoa, độc đáo và cũng thể hiện sự bất hòa, chối từ với cuộc sống hiện tại dưới ách nô lệ của thực dân, phong kiến.

Cho nên khi cách mạng về, ông mê say, ông bừng bừng nhiệt huyết, mọi tế bào đều tỉnh sáng. Nguyễn Tuân kể lại: "Mê say với ánh sáng trắng vừa được giải phóng, tôi là một dạ lữ khách không mỏi, quên ngủ của một đêm phong hội mới". Ông say mê tham gia kháng chiến trên mọi cương vị. Năm 1948, trong Ðại hội thành lập Hội văn nghệ Việt Nam, ông được bầu giữ chức Tổng thư ký từ đó cho đến năm 1958. Tham gia kháng chiến, tham gia tích cực công tác xã hội, ông cũng tích cực viết.

Sau cách mạng, Nguyễn Tuân có Chùa Ðàn (1946), Ðường vui (1949), Tình chiến dịch (1950), Tùy bút kháng chiến (1955), Sông Ðà (1960), Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi (1972)... Những sáng tác của Nguyễn Tuân có thể có chỗ cầu kỳ quá ngưỡng, nhưng Nguyễn Tuân viết cái gì cũng hứng khởi, chân thành, đậm đà bản sắc dân tộc, đậm nét tài hoa của người Hà Nội.

Tôi rất tán đồng với đánh giá của nhà giáo Nguyễn Hoành Khung trong Từ điển văn học: "Một tinh thần dân tộc thiết tha, nhất là đối với những giá trị văn hóa cổ truyền, quán xuyến toàn bộ sáng tác của Nguyễn Tuân. Chính tinh thần dân tộc là sức mạnh bên trong làm cho nhà văn chủ động tiếp nhận ánh sáng của cách mạng, vững bước trên con đường văn nghệ phục vụ Tổ quốc"; "Với một phong cách nghệ thuật độc đáo, một trình độ sử dụng tiếng Việt bậc thầy, Nguyễn Tuân có đóng góp to lớn vào sự phát triển của văn xuôi Việt Nam hiện đại".

Trong nghệ thuật có hai điều quý nhất, đó là được phục vụ và phục vụ được nhân dân mình, Tổ quốc mình, đồng thời tạo nên được sự độc đáo, khác biệt. Nhà văn Nguyễn Tuân có cả hai điều ấy.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông, có nhiều hội thảo, hoạt động tưởng niệm.

Nhưng có lẽ có ý nghĩa đặc biệt đối với ông, thỏa ý thích của ông, là việc gia đình cho xuất bản lại tác phẩm Vang bóng một thời và nhạc kịch Cỏ độc lập (1946), theo bản in sớm nhất, đắc ý nhất trên giấy dó. Rất dân tộc, rất sang.

Nguyễn Tuân khi đánh giá về nhà thơ Tú Xương đã cho rằng, đó là người "có cái dáng điệu thong dong tự tại", "đã cất nổi một tiếng gọi bên sông văn thì vẫn có tiếng đồng điệu vọng trả lời sang". Có thể vận câu ấy với chính Nguyễn Tuân vậy.

Nguồn: Báo Nhân dân (Nguyễn Sĩ Đại)

Bài viết liên quan

Dẫn chứng NLXH hay về người tiên phong, mở đường

Martin Luther King Jr. (1929-1968): Là nhà lãnh đạo lỗi lạc của phong trào dân quyền Mỹ, ông đã đi tiên phong trong việc sử dụng phương pháp đấu tranh bất bạo động để chống lại sự phân biệt chủng tộc. Cuộc đời và sự nghiệp của ông đã truyền cảm hứng cho các phong trào đòi quyền bình đẳng trên khắp thế giới

Điểm hẹn CTVH số 10

Dự án "Tủ sách nuôi em" nằm trong hệ sinh thái "Nuôi em" do Lê Minh Ngọc (sinh năm 2002) ở thị trấn An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng quản lý đã mang 61.600 đầu sách đến 15 tỉnh, thành phố. Dự án không chỉ giúp giảm tình trạng thiếu sách mà còn tạo điều kiện phát triển văn hóa đọc, nuôi dưỡng tâm hồn các em nhỏ vùng cao trên cả nước.

Cách xác định đề tài trong tác phẩm tự sự

Đề tài là phạm vi đời sống được thể hiện trong tác phẩm văn học bằng các phương tiện văn học.

Điểm hẹn CTVH số 9

Mới đây, gần 2 tấn thuốc (trong kế hoạch 10 tấn, tương đương 2,5 tỷ đồng), nhằm hỗ trợ người dân chăm sóc sức khoẻ, ứng phó với những căn bệnh nguy cơ trong mùa mưa lũ đã được nhà thuốc FPT Long Châu cấp tốc điều động. Đặc biệt là thuốc cảm cúm, tiêu chảy, bệnh ngoài da tại "rốn lũ" Lào Cai và Yên Bái.

Đề bài: Bằng sự hiểu biết của mình, hãy làm rõ ý kiến: “Với Sang thu, Hữu Thỉnh đã làm mới cho thơ thu”

Mùa thu là mùa nhạy cảm bậc nhất trong năm. Người xưa từng nói: “Thơ là thu của lòng người, thu là thơ của đất trời”, phải chăng đó là mối tương thông, giao hoà kì lạ giữa mùa thu – lòng người và thi ca? Đúng vậy! Mùa thu ban tặng cho thi ca nhiều tứ thơ tuyệt đẹp.

Hiệu ứng tâm lý có thể dùng trong bài viết NLXH

Là hiệu ứng tâm lý thường gặp khi con người luôn bị ám ảnh bởi cảm giác sẽ bỏ lỡ một thông tin, một cơ hội nào đó trong cuộc sống. Vì vậy, họ cố gắng làm những việc đôi khi thừa thãi, những công việc khiến họ khó chịu và gây nghiện chỉ vì sợ bỏ lỡ điều gì đó.

Biểu tượng có thể áp dụng trong bài viết NLXH

Trong thần thoại Hy Lạp, câu chuyện về chiếc hộp Pandora kể về một con gái có tên Pandora. Do tò mò nên Pandora đã mở chiếc hộp quà tặng của thần Zeus. Hậu quả là tất cả cái ác và bệnh dịch trong hộp được giải phóng ra ngoài và xuất hiện tràn lan khắp thế giới.

Đoạn văn NLXH 200 chữ | Vai trò của niềm hy vọng trong cuộc sống

Hi vọng là niềm tin, sự tin tưởng vào những điều tốt đẹp sẽ xảy đến, sống lạc quan, không ngừng nỗ lực trong cuộc sống và công việc để có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tư liệu liên hệ, mở rộng cho thi phẩm "Sang thu" - Hữu Thỉnh

Khi phân tích hình ảnh “Chim bắt đầu vội vã”, chúng ta có thể liên hệ đến hình ảnh cánh chim được miêu tả trong “Tràng giang” của Huy Cận

Tư liệu liên hệ, mở rộng thi phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" - Thanh Hải

Liên hệ quan niệm sống đẹp của tác giả Thanh Hải với nhân vật vô danh trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long hay trong lời của bài hát “Tự nguyện” của Trương Quốc Khánh

Dẫn chứng NLXH hay về lòng dũng cảm

Nhận tin báo, anh Văn chạy xe tới thẳng hiện trường, lao vào ngôi nhà đang bốc lửa khói để cứu người thân và cứu thêm được một số nạn nhân. Hành động dũng cảm của anh đã khiến nhiều người không khỏi cảm động

Đoạn văn NLXH 200 chữ | Vai trò của sự khác biệt trong cuộc sống

Trong nhan đề một truyện ngắn của mình John Mason từng viết: “Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết như một bản sao”, câu nói đã để lại trong mỗi người suy ngẫm về sự khác biệt và vai trò của nó trong cuộc sống.

Cảm nhận về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn "Làng"

Ông Hai - nhân vật chính trong truyện ngắn “Làng”, người làng Chợ Dầu. Ông rất yêu làng, không muốn xa làng nhưng vì hoàn cảnh gia đình và theo chính sách của cụ Hồ buộc lòng gia đình ông Hai phải rời làng đi tản cư. Nhưng không phải rời làng là ông Hai bỏ lại sau lưng tất cả mà lúc nào ông cũng trông ngóng dõi theo những biến chuyển của làng quê.

Cảm nhận về nhân vật bác lái xe trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa"

Bác lái xe là nhân vật xuất từ đầu dẫn dắt câu truyện, nhưng cũng kịp thể hiện những nét đẹp trong tính cách. Là người rất yêu công việc, bao nhiêu năm trong nghề lái xe mà vẫn luôn giữ được tính cởi mở, niềm nở có trách nhiệm với công việc, nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Cung đường đi qua không biết bao lần nhưng mỗi một chuyến đi với bác đều như mới.

Cảm nhận về nhân vật ông họa sĩ trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa"

Ông họa sĩ cảm nhận được nét đẹp của người lao động mới qua hình ảnh anh thanh niên. Ông định vẽ chân dung anh nhưng anh từ chối và giới thiệu 2 người khác xứng đáng hơn, đó là ông kĩ sư trồng rau và người cán bộ nghiên cứu sét. Ông họa sĩ và cô gái chia tay anh để tiếp tục cuộc hành trình với bao tình cảm lưu luyến. Cuộc gặp gỡ ấy tuy chỉ vỏn vẹn ba mươi phút nhưng đã khiến ông đã bị ấn tượng bởi anh thanh niên, anh có tầm vóc nhỏ và nét mặt rạng rỡ.