Menu Chuyến tàu văn học

Nam Cao và những câu nói giá trị mọi thời

Cập nhật 10:20, 07/09/2023 Cô Ngọc Anh
  1. “Sự yêu hay sự ghét cũng như những ý nghĩ của người ta không thể dùng quyền mà ép buộc”
  2. ("Cái mặt không chơi được")
  3. “Nhưng ở những người trẻ tuổi nhà nghèo những cái buồn thường phải sớm nhường chỗ cho những cái lo”
  4. ("Cái mặt không chơi được")
  5. “Ở cảnh chúng ta lúc này, hạnh phúc chỉ là một cái chăn quá hẹp. Người này co thì người kia bị hở. Đâu phải tôi muốn tệ? Nhưng biết làm sao được? Ai bảo đời cứ khe khắt vậy? Giá người ta vẫn có thể nghĩ đến mình mà chẳng thiệt gì đến ai!...”
  6. (“Lão Hạc”)
  7. "Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau ích kỷ che lấp mất"
  8. ("Lão Hạc")
  9. "Thì ra lòng khinh, trọng của chúng ta có ảnh hưởng đến cái nhân cách của người khác nhiều lắm; nhiều người không biết gì là tự trọng, chỉ vì không được ai trọng cả; làm nhục người là một cách rất diệu để khiến người sinh đê tiện…"
  10. (“Tư cách mõ”)
  11. "Trước khi nghĩ đến việc đặt những cái hôn lên cái miệng hoa của người yêu, cũng nên nghĩ đến việc đổ cơm vào đấy đã. Cái ý nghĩ có lẽ chẳng được thơ cho lắm, nhưng cuộc sống vốn không tha thứ những cái gì quá thơ"
  12. (“Một chuyện Xuvơnia”)
  13. “Chao ôi! Nếu người ta không phải ăn thì đời sẽ giản dị biết bao?”
  14. (“Một bữa no”)
  15. “Ở cảnh chúng ta lúc này, hạnh phúc chỉ là một cái chăn quá hẹp. Người này co thì người kia bị hở. Đâu phải tôi muốn tệ? Nhưng biết làm sao được? Ai bảo đời cứ khe khắt vậy? Giá người ta vẫn có thể nghĩ đến mình mà chẳng thiệt gì đến ai!...”
  16. (“Mua nhà”)
  17. “Cái khổ làm héo một phần lớn những tính tình tươi đẹp của người ta”
  18. (“Giăng sáng”)
  19. “Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than, vang dội lên mạnh mẽ trong lòng Điền”
  20. (“Giăng sáng”)
  21. “Người ta chỉ xấu xa, hư hỏng trước đôi mắt ráo hoảng của phường ích kỷ. Và nước mắt là tấm kính làm biến hình vũ trụ”
  22. (“Nước mắt”)
  23. "Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện"
  24. (“Đời thừa”)
  25. "Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có"
  26. (“Đời thừa”)
  27. "Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỷ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình"
  28. (“Đời thừa”)
Bài viết liên quan

Phân tích quá trình hồi sinh của Chí Phèo

Chí Phèo ngật ngưỡng bước ra với tiếng chửi vu vơ. Hắn chửi rất bài bản từ cao xuống thấp, từ trừu tượng đến cụ thể. Chửi trời, chửi đời, chửi cả làng Vũ Đại, chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn

Tư liệu liên hệ, mở rộng "Ánh trăng" - Nguyễn Duy

Chúng ta có thể liên hệ đến vấn đề ăn năn, hối lỗi của con người trong truyện ngắn “Bức tranh” – Nguyễn Minh Châu. Truyện ngắn đã thể hiện cách nhìn nhận về con người: Trong mỗi chúng ta bao giờ cũng có mặt tốt, mặt xấu, ranh giới giữa chúng là rất mong manh, nếu chúng ta không chịu đấu tranh với chính mình, không giật mình nhìn lại chính mình để hoàn thiện bản thân thì dễ dàng sẽ trở thành người xấu

Tư liệu liên hệ, mở rộng "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" - Phạm Tiến Duật

Khi phân tích hình ảnh “Bụi phun tóc trắng như người già”, chúng ta có thể liên hệ đến Những cơn cũng từng đi vào những vần thơ đậm chất hiện thực của nhà thơ Nguyễn Đình Thi: “Đội quân vẫn đi vội vã Bụi Trường Sơn nhòa trong trời lửa”

Dẫn chứng NLXH hay về sự sáng tạo

"Đừng chỉ luôn mù quáng theo hướng dẫn và các chỉ dẫn từng ước; bạn luôn có thể phát hiện ra điều gì đó thú vị"

Điểm hẹn CTVH số 7

Tại Venezuela, hồ nước lớn nhất Nam Mỹ đang bị ô nhiễm dầu. Một tổ chức phi chính phủ đang triển khai một giải pháp là dùng tóc để tạo thành những tấm lưới khoanh vùng ô nhiễm đồng thời hút dầu.

Điểm hẹn CTVH số 8

Chiều 19/10, Công an TP. HCM đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Trần Thị Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự cộng đồng. Đáng nói, bản thân là một người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng, cô đã đăng tải các video điều khiển xe phân phối lớn sai phạm lên nền tảng mạng xã hội, gây xôn xao dư luận.

Nhận định siêu ngắn về Văn chương

“Văn học nằm ngoài các định luật của sự băng hoại. Chỉ mình nó không thừa nhận cái chết.”

Nhận định siêu ngắn về thơ ca

“Hãy xúc động hồn thơ cho ngọn bút có thần”

Điểm hẹn CTVH số 6

Phát hiện mình bị ung thư di căn, có thể ra đi bất cứ lúc nào, anh Hai quyết định quay những đoạn video với lời dặn dò cho tương lai của con gái bốn tuổi. Anh Hai chia sẻ: "Tôi làm video để nhắn nhủ con, bố đã và đang mạnh mẽ vượt qua nghịch cảnh, hy vọng sau này con cũng sẽ cố gắng mỗi khi gặp khó khăn"

Nhận định về "Đồng chí" của Chính Hữu

Với “Đồng chí”, Chính Hữu đã đóng góp cho nền thơ kháng chiến chống Pháp một bài thơ xuất sắc về người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Bằng những chi tiết, những hình ảnh hết sức chân thật, cụ thể mà đầy tính chắt lọc, khái quát, bài thơ đã thể hiện một cách cảm động tình đồng chí gắn bó giữa những người nông dân mặc áo lính, cùng chiến đấu giữ gìn độc lập tự do của Tổ quốc.

Nhận định "đắt giá" về nhà văn và quá trình sáng tạo

“Có thể xem quá trình sáng tạo là quá trình luyện ngọc. Tác phẩm được hình thành, hình tượng được tạo ra lung linh ánh sáng của ngọc quý. Nhưng nếu tinh ý, ta có thể nhìn thấy máu, thấy nước mắt, thấy niềm vui và nỗi buồn của người thợ kì tài”

Điểm hẹn CTVH số 5

Lê Hàn Tuệ Lâm, quê Hải Dương, xuất thân trong gia đình nghèo, bố mất sớm nên mẹ Tuệ Lâm đã cố gắng rất nhiều để chăm lo cho các chị em cô được theo trọn vẹn con đường học vấn. Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, hiện cô đẫ trở thành giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam. Và là một trong những doanh nhân trẻ hàng đầu trong danh sách Forbes 30 Under 30.

Trích dẫn siêu ngắn cho NLXH 200 chữ

“Thước đo của cuộc đời không phải thời gian, mà là cống hiến” (Peter Marshall)

So sánh sự tương đồng và khác biệt trong kết thúc truyện ngắn "Chí Phèo" và "Vợ nhặt"

Thứ hai, do khuynh hướng văn học và phương pháp sáng tác. “Chí Phèo” có khuynh hướng văn học hiện thực phê phán. Nam Cao phản ánh hiện thực đen tối nhằm phê phán xã hội. Nhà văn yêu thương con người nhưng vẫn chưa nhìn thấy được lối thoát cho người nông dân trong xã hội thực dân phong kiến lúc bấy giờ.

Điểm hẹn CTVH số 4

Khi đang trên đường đi ship hàng thì anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, làm nghề shipper) nhận được tin nhắn của anh trai, báo nhà người thân (ở tầng 4, tòa chung cư mini) bị cháy. Nhận tin báo, anh Văn chạy xe tới thẳng hiện trường, lao vào ngôi nhà đang bốc lửa khói để cứu người thân và cứu thêm được một số nạn nhân. Hành động dũng cảm của anh đã khiến nhiều người không khỏi cảm động.

Một số thuật ngữ thường xuất hiện trong Lí luận văn học

tác phẩm văn học là “công trình nghệ thuật ngôn từ do một cá nhân hoặc tập thể sáng tạo nhằm thể hiện những khái quát bằng hình tượng về cuộc sống con người, biểu hiện tâm tư, tình cảm, thái độ của chủ thể trước thực tại”.