Menu Chuyến tàu văn học

Để phần đọc hiểu không còn là khó khăn!

Cập nhật 12:17, 23/10/2022 Cô Ngọc Anh
  1. Đọc kĩ văn bản, không bỏ sót bất cứ thông tin nào, kể cả nguồn trích dẫn, gạch chân vào những từ, câu quan trọng trong văn bản.
  2. Đọc kĩ từng câu hỏi, gạch chân vào những cụm từ, vế câu quan trọng trong câu hỏi. Đảm bảo đã hiểu rõ các yêu cầu câu hỏi thì mới bắt đầu tiến hành chuẩn bị làm các câu trả lời.
  3. Trả lời các câu hỏi:

    Câu 1: Thường hỏi về đề tài, phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, các thao tác lập luận, nội dung chính hoặc thể loại của văn bản.

    Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần nắm vững kiến thức, phân biệt các vấn đề trên để trả lời chính xác.

    Câu 2:

    - Dạng 1: Hỏi về một chi tiết, quan điểm hay một vấn đề mang tính mấu chốt có trong văn bản.

    Dõi theo mạch văn bản để nhặt ra những từ, câu quan trọng hoặc tìm ý trả lời cho chính xác và đầy đủ.

    - Dạng 2: Yêu cầu giải thích một vấn đề, một quan điểm (câu hỏi thường là: Tại sao tác giả viết…?; Anh/chị hiểu gì về…?; Hãy làm rõ cách hiểu của anh/chị về…?)

    Bám sát ngữ liệu được trích trong câu hỏi, tách ra từng cụm từ hoặc từng vế để trả lời theo bản chất của vấn đề (nghĩa thực, nghĩa chuyển,…)

    Chú ý: Nếu ngữ liệu dài thì phải diễn đạt khái quát chung ý của cả câu nghĩa là gì?

    - Dạng 3: Yêu cầu chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật.

    Vận dụng kiến thức để chỉ ra chính xác biện pháp nghệ thuật (thường gặp là: So sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hoá, liệt kê, điệp cấu trúc cú pháp, điệp từ, điệp ngữ, nói giảm, nói quá, câu hỏi tu từ…)

    Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ở hai khía cạnh:

    + Tác dụng về nội dung: thường làm nhấn mạnh, làm nổi bật vấn đề được diễn tả.

    + Tác dụng về nghệ thuật: Căn cứ vào giọng điệu, ngôn ngữ, hình ảnh… của câu chứa biện pháp nghệ thuật đó để diễn đạt (Ví dụ: làm tăng tính hình tượng, tính biểu cảm, tạo giọng điệu tha thiết trầm lắng hoặc vui tươi, sôi nổi, sinh động,…)

    Câu 3: Nêu ý kiến về một vấn đề và lý giải tại sao lại đưa ra ý kiến đó

    - Chỉ trình bày một trong hai phương án (đồng ý hoặc không đồng ý)

    - Lý giải tại sao: Để trả lời câu hỏi này chúng ta cần dựa vào bản chất của vấn đề được nêu trong câu hỏi. Cùng với đó là dựa vào các vấn đề khác có liên quan (trực tiếp/gián tiếp; chủ quan/khách quan…) để lí giải.

    Câu 4: Thường yêu cầu trình bày, nhận xét, khái quát vấn đề, đối tượng rút ra (được trình bày từ) văn bản đọc hiểu hoặc nêu giải pháp về vấn đề đó.

    - Chú ý: thông điệp, bài học, ý nghĩa triết lý của văn bản: được trình bày ngắn gọn như một lời khuyên, nhắc nhở, cảnh báo,…

    - Trình bày giải pháp phải gắn với hành động cụ thể (làm gì với điều đó?)

    - Nhận xét về vấn đề, đối tượng: Phải chọn những tính từ (cụm tính từ), động từ (cụm động từ) chính xác, diễn tả đúng nhất, rõ nhất bản chất của thái độ, hành động.

    Ví dụ: Trình bày nhận xét về thái độ tình cảm của tác giả thể hiện trong văn bản: Trân trọng, ngợi ca, lên án, phê phán, đồng cảm, xót thương,..

    - Đặt nhan đề khác cho văn bản.

Bài viết liên quan

Dẫn chứng NLXH hay về người tiên phong, mở đường

Martin Luther King Jr. (1929-1968): Là nhà lãnh đạo lỗi lạc của phong trào dân quyền Mỹ, ông đã đi tiên phong trong việc sử dụng phương pháp đấu tranh bất bạo động để chống lại sự phân biệt chủng tộc. Cuộc đời và sự nghiệp của ông đã truyền cảm hứng cho các phong trào đòi quyền bình đẳng trên khắp thế giới

Điểm hẹn CTVH số 10

Dự án "Tủ sách nuôi em" nằm trong hệ sinh thái "Nuôi em" do Lê Minh Ngọc (sinh năm 2002) ở thị trấn An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng quản lý đã mang 61.600 đầu sách đến 15 tỉnh, thành phố. Dự án không chỉ giúp giảm tình trạng thiếu sách mà còn tạo điều kiện phát triển văn hóa đọc, nuôi dưỡng tâm hồn các em nhỏ vùng cao trên cả nước.

Cách xác định đề tài trong tác phẩm tự sự

Đề tài là phạm vi đời sống được thể hiện trong tác phẩm văn học bằng các phương tiện văn học.

Điểm hẹn CTVH số 9

Mới đây, gần 2 tấn thuốc (trong kế hoạch 10 tấn, tương đương 2,5 tỷ đồng), nhằm hỗ trợ người dân chăm sóc sức khoẻ, ứng phó với những căn bệnh nguy cơ trong mùa mưa lũ đã được nhà thuốc FPT Long Châu cấp tốc điều động. Đặc biệt là thuốc cảm cúm, tiêu chảy, bệnh ngoài da tại "rốn lũ" Lào Cai và Yên Bái.

Đề bài: Bằng sự hiểu biết của mình, hãy làm rõ ý kiến: “Với Sang thu, Hữu Thỉnh đã làm mới cho thơ thu”

Mùa thu là mùa nhạy cảm bậc nhất trong năm. Người xưa từng nói: “Thơ là thu của lòng người, thu là thơ của đất trời”, phải chăng đó là mối tương thông, giao hoà kì lạ giữa mùa thu – lòng người và thi ca? Đúng vậy! Mùa thu ban tặng cho thi ca nhiều tứ thơ tuyệt đẹp.

Hiệu ứng tâm lý có thể dùng trong bài viết NLXH

Là hiệu ứng tâm lý thường gặp khi con người luôn bị ám ảnh bởi cảm giác sẽ bỏ lỡ một thông tin, một cơ hội nào đó trong cuộc sống. Vì vậy, họ cố gắng làm những việc đôi khi thừa thãi, những công việc khiến họ khó chịu và gây nghiện chỉ vì sợ bỏ lỡ điều gì đó.

Biểu tượng có thể áp dụng trong bài viết NLXH

Trong thần thoại Hy Lạp, câu chuyện về chiếc hộp Pandora kể về một con gái có tên Pandora. Do tò mò nên Pandora đã mở chiếc hộp quà tặng của thần Zeus. Hậu quả là tất cả cái ác và bệnh dịch trong hộp được giải phóng ra ngoài và xuất hiện tràn lan khắp thế giới.

Đoạn văn NLXH 200 chữ | Vai trò của niềm hy vọng trong cuộc sống

Hi vọng là niềm tin, sự tin tưởng vào những điều tốt đẹp sẽ xảy đến, sống lạc quan, không ngừng nỗ lực trong cuộc sống và công việc để có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tư liệu liên hệ, mở rộng cho thi phẩm "Sang thu" - Hữu Thỉnh

Khi phân tích hình ảnh “Chim bắt đầu vội vã”, chúng ta có thể liên hệ đến hình ảnh cánh chim được miêu tả trong “Tràng giang” của Huy Cận

Tư liệu liên hệ, mở rộng thi phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" - Thanh Hải

Liên hệ quan niệm sống đẹp của tác giả Thanh Hải với nhân vật vô danh trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long hay trong lời của bài hát “Tự nguyện” của Trương Quốc Khánh

Dẫn chứng NLXH hay về lòng dũng cảm

Nhận tin báo, anh Văn chạy xe tới thẳng hiện trường, lao vào ngôi nhà đang bốc lửa khói để cứu người thân và cứu thêm được một số nạn nhân. Hành động dũng cảm của anh đã khiến nhiều người không khỏi cảm động

Đoạn văn NLXH 200 chữ | Vai trò của sự khác biệt trong cuộc sống

Trong nhan đề một truyện ngắn của mình John Mason từng viết: “Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết như một bản sao”, câu nói đã để lại trong mỗi người suy ngẫm về sự khác biệt và vai trò của nó trong cuộc sống.

Cảm nhận về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn "Làng"

Ông Hai - nhân vật chính trong truyện ngắn “Làng”, người làng Chợ Dầu. Ông rất yêu làng, không muốn xa làng nhưng vì hoàn cảnh gia đình và theo chính sách của cụ Hồ buộc lòng gia đình ông Hai phải rời làng đi tản cư. Nhưng không phải rời làng là ông Hai bỏ lại sau lưng tất cả mà lúc nào ông cũng trông ngóng dõi theo những biến chuyển của làng quê.

Cảm nhận về nhân vật bác lái xe trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa"

Bác lái xe là nhân vật xuất từ đầu dẫn dắt câu truyện, nhưng cũng kịp thể hiện những nét đẹp trong tính cách. Là người rất yêu công việc, bao nhiêu năm trong nghề lái xe mà vẫn luôn giữ được tính cởi mở, niềm nở có trách nhiệm với công việc, nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Cung đường đi qua không biết bao lần nhưng mỗi một chuyến đi với bác đều như mới.

Cảm nhận về nhân vật ông họa sĩ trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa"

Ông họa sĩ cảm nhận được nét đẹp của người lao động mới qua hình ảnh anh thanh niên. Ông định vẽ chân dung anh nhưng anh từ chối và giới thiệu 2 người khác xứng đáng hơn, đó là ông kĩ sư trồng rau và người cán bộ nghiên cứu sét. Ông họa sĩ và cô gái chia tay anh để tiếp tục cuộc hành trình với bao tình cảm lưu luyến. Cuộc gặp gỡ ấy tuy chỉ vỏn vẹn ba mươi phút nhưng đã khiến ông đã bị ấn tượng bởi anh thanh niên, anh có tầm vóc nhỏ và nét mặt rạng rỡ.