Menu Chuyến tàu văn học

Kể về trải nghiệm của em với thầy cô, bạn bè

Cập nhật 12:17, 23/10/2022 Cô Ngọc Anh

bài làm

Một buổi sáng mùa thu se se lạnh, bác mặt trời đạp xe qua những dãy núi phía xa xa, toả những tia nắng ấm áp xuống mặt đất, chiếc lá vàng nhẹ nhàng đặt mình xuống mặt đất còn ẩm hơi sương. Lòng tôi lại nôn nao nhớ lại những kỉ niệm thời học sinh thơ ngây.

Mùa thu năm lớp sáu, tôi háo hức bước chân vào cánh cổng trường cấp hai. Tôi may mắn khi được xếp vào lớp cô Trâm Anh – cô giáo dạy bộ môn Ngữ văn cũng là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi. Chính cô là người cho tôi biết thế nào là văn chương, là người truyền cho tôi tình yêu môn văn qua từng bài giảng. Trong năm học đó tôi luôn cố gắng học hành chăm chỉ, chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài. Và may mắn tôi được chọn trở thành một trong những học sinh giỏi đi thi học sinh giỏi môn văn cấp huyện. Những ngày tháng ôn thi vô cùng căng thẳng, mệt mỏi. Có những đêm tôi thức đến tận tới sáng để hoàn thành bài tập. Có những ngày đi học thêm kín lịch, chỉ kịp ăn vội chiếc bánh mì rồi nhanh chân bốn cảng chạy tới lớp học thêm. Đã có nhiều lúc tôi muốn bỏ cuộc! Nhưng thật may mắn tôi đã có cô Trâm Anh bên cạnh. Cô ân cần, hỏi han, chỉ bảo cho tôi từng chút một. Cô tìm cho tôi thật nhiều tài liệu bổ ích để ôn tập. Không chỉ những giờ học trên lớp, hai cô trò chúng tôi còn tận dụng từng chút thời gian một để bổ sung thêm kiến thức. Cô lúc nào cũng sẵn sàng trả lời những thắc mắc của cô học trò nhỏ bé ấy, dù là tin nhắn đến với cô lúc đêm muộn.

Thế nhưng, tôi đã làm cho cô phải buồn nhiều lắm! Trong một tiết học tiếng anh, vì mải nói chuyện với bạn mà tôi không chú ý nghe cô giáo giảng bài. Khi cô gọi đứng lên trả lời, tôi ấp úng không đọc được đúng từ cô yêu cầu. Ngay lập tức, tên của tôi xuất hiện trong chiếc sổ đầu bài. Câu chuyện được cô giáo biết, cô yêu cầu tôi viết bản kiểm điểm trình bày về lỗi lầm của mình. Tôi vô cùng tức giận, tôi không thể nghĩ được tại sao cô Trâm Anh quý tôi như vậy lại yêu cầu tôi viết bản kiểm điểm. Ngày hôm sau, tôi mang đến nộp cho cô một bản kiểm điểm với chữ kí giả mạo chữ kí bố mẹ cùng với thái độ đầy ấm ức. Dường như cô nhận ra điều gì đó, nhưng cô vẫn tiếp tục giảng bài.

Tan học, tôi đang định lấy xe ra về bỗng nghe thấy tiếng gọi:

- An!... An!... chờ cô với.

Tôi dừng lại bắt gặp ánh mắt ân cần, nhưng ẩn sâu trong đôi mắt ấy chút đượm buồn:

- Chữ kí trong bản kiểm điểm không phải của bố mẹ em đúng không An?

Ban đầu tôi định chối cãi nhưng dường như tôi đã nhận thấy sai lầm của mình:

- Cô...ơi...em...xin...lỗi vì đã nói dối cô, vì đã để cho cô phải phiền lòng. Em hứa từ nay em sẽ không tái phạm nữa. Cô cho em một cơ hội sửa sai nha cô...

Nói đến đấy bỗng dưng nước mắt tôi òa ra không kìm nén được.

Cô dịu dàng cầm tay tôi và nói:

- Em phải hứa với cô lần sau không được làm như vậy nữa nhé. Ai mà chả có lỗi lầm, miễn sao là chúng ta biết mình sai ở đâu và sửa lỗi sai em nhé.

- Em hứa ạ! Nhưng cô ơi, bình thường cô luôn yêu thương em, tại sao cô lại bắt em phải làm bản kiểm điểm vậy ạ?

Đôi bàn tay cô nhẹ nhàng xoa lên đầu tôi, cô mắng yêu:

- Ngốc lắm! Cô có yêu thương cô với làm vậy. Cô làm vậy để em nhận ra được lỗi lầm của mình. Nếu cô không phạt thì làm sao An đáng yêu có thể nhận ra sai lầm của mình đúng không nào?

Cảm ơn cô vì lời nói hôm đó, cảm ơn cô vì đã cho tôi một bài học bổ ích. Từ đó về sau tôi không bao giờ dám nói dối cô, không để cô phải phiền lòng. Sự nhẹ nhàng, ân cần của cô không chỉ giúp tôi nhận ra lỗi lầm của mình mà còn cho tôi một bài học vô cùng quý giá. Cho tôi biết thế nào là yêu thương, thế nào là dũng cảm nhận lỗi khi mắc lỗi.

Thời gian trôi qua nhanh, có thể xoá nhoà mọi thứ nhưng kỉ niệm năm đó sẽ mãi in sâu trong tâm trí tôi. Để cho đến tận bây giờ, lòng tôi vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc năm đó. Quả thật người ta nói đúng: "cô giáo như người mẹ hiền thứ hai". Người mẹ ấy luôn hết lòng vì những đứa học sinh thân yêu của mình, dù chúng còn nhiều lắm những thiếu sót. Qua mỗi bài học của cô chúng tôi như lớn hơn một chút biết yêu thương, biết sẻ chia, biết nhận lỗi.

Bài viết liên quan

Dẫn chứng NLXH hay về người tiên phong, mở đường

Martin Luther King Jr. (1929-1968): Là nhà lãnh đạo lỗi lạc của phong trào dân quyền Mỹ, ông đã đi tiên phong trong việc sử dụng phương pháp đấu tranh bất bạo động để chống lại sự phân biệt chủng tộc. Cuộc đời và sự nghiệp của ông đã truyền cảm hứng cho các phong trào đòi quyền bình đẳng trên khắp thế giới

Điểm hẹn CTVH số 10

Dự án "Tủ sách nuôi em" nằm trong hệ sinh thái "Nuôi em" do Lê Minh Ngọc (sinh năm 2002) ở thị trấn An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng quản lý đã mang 61.600 đầu sách đến 15 tỉnh, thành phố. Dự án không chỉ giúp giảm tình trạng thiếu sách mà còn tạo điều kiện phát triển văn hóa đọc, nuôi dưỡng tâm hồn các em nhỏ vùng cao trên cả nước.

Cách xác định đề tài trong tác phẩm tự sự

Đề tài là phạm vi đời sống được thể hiện trong tác phẩm văn học bằng các phương tiện văn học.

Chiến thuật đọc hiểu văn bản văn học

- Trong văn bản thông tin, người truyền tin luôn chú trọng tính khách quan, chú ý mô tả, thuyết minh về một sự vật, hiện tượng nào đó, giúp người đọc nhận diện chính xác, chi tiết về đối tượng. Đó cũng là lí do mà văn bản thông tin được xếp vào loại hình phi hư cấu để phân biệt với văn bản hư cấu hay văn bản nghệ thuật.

Điểm hẹn CTVH số 9

Mới đây, gần 2 tấn thuốc (trong kế hoạch 10 tấn, tương đương 2,5 tỷ đồng), nhằm hỗ trợ người dân chăm sóc sức khoẻ, ứng phó với những căn bệnh nguy cơ trong mùa mưa lũ đã được nhà thuốc FPT Long Châu cấp tốc điều động. Đặc biệt là thuốc cảm cúm, tiêu chảy, bệnh ngoài da tại "rốn lũ" Lào Cai và Yên Bái.

Đề bài: Bằng sự hiểu biết của mình, hãy làm rõ ý kiến: “Với Sang thu, Hữu Thỉnh đã làm mới cho thơ thu”

Mùa thu là mùa nhạy cảm bậc nhất trong năm. Người xưa từng nói: “Thơ là thu của lòng người, thu là thơ của đất trời”, phải chăng đó là mối tương thông, giao hoà kì lạ giữa mùa thu – lòng người và thi ca? Đúng vậy! Mùa thu ban tặng cho thi ca nhiều tứ thơ tuyệt đẹp.

Hiệu ứng tâm lý có thể dùng trong bài viết NLXH

Là hiệu ứng tâm lý thường gặp khi con người luôn bị ám ảnh bởi cảm giác sẽ bỏ lỡ một thông tin, một cơ hội nào đó trong cuộc sống. Vì vậy, họ cố gắng làm những việc đôi khi thừa thãi, những công việc khiến họ khó chịu và gây nghiện chỉ vì sợ bỏ lỡ điều gì đó.

Biểu tượng có thể áp dụng trong bài viết NLXH

Trong thần thoại Hy Lạp, câu chuyện về chiếc hộp Pandora kể về một con gái có tên Pandora. Do tò mò nên Pandora đã mở chiếc hộp quà tặng của thần Zeus. Hậu quả là tất cả cái ác và bệnh dịch trong hộp được giải phóng ra ngoài và xuất hiện tràn lan khắp thế giới.

Đoạn văn NLXH 200 chữ | Vai trò của niềm hy vọng trong cuộc sống

Hi vọng là niềm tin, sự tin tưởng vào những điều tốt đẹp sẽ xảy đến, sống lạc quan, không ngừng nỗ lực trong cuộc sống và công việc để có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tư liệu liên hệ, mở rộng cho thi phẩm "Sang thu" - Hữu Thỉnh

Khi phân tích hình ảnh “Chim bắt đầu vội vã”, chúng ta có thể liên hệ đến hình ảnh cánh chim được miêu tả trong “Tràng giang” của Huy Cận

Tư liệu liên hệ, mở rộng thi phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" - Thanh Hải

Liên hệ quan niệm sống đẹp của tác giả Thanh Hải với nhân vật vô danh trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long hay trong lời của bài hát “Tự nguyện” của Trương Quốc Khánh

Dẫn chứng NLXH hay về lòng dũng cảm

Nhận tin báo, anh Văn chạy xe tới thẳng hiện trường, lao vào ngôi nhà đang bốc lửa khói để cứu người thân và cứu thêm được một số nạn nhân. Hành động dũng cảm của anh đã khiến nhiều người không khỏi cảm động

Đoạn văn NLXH 200 chữ | Vai trò của sự khác biệt trong cuộc sống

Trong nhan đề một truyện ngắn của mình John Mason từng viết: “Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết như một bản sao”, câu nói đã để lại trong mỗi người suy ngẫm về sự khác biệt và vai trò của nó trong cuộc sống.

Cảm nhận về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn "Làng"

Ông Hai - nhân vật chính trong truyện ngắn “Làng”, người làng Chợ Dầu. Ông rất yêu làng, không muốn xa làng nhưng vì hoàn cảnh gia đình và theo chính sách của cụ Hồ buộc lòng gia đình ông Hai phải rời làng đi tản cư. Nhưng không phải rời làng là ông Hai bỏ lại sau lưng tất cả mà lúc nào ông cũng trông ngóng dõi theo những biến chuyển của làng quê.

Cảm nhận về nhân vật bác lái xe trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa"

Bác lái xe là nhân vật xuất từ đầu dẫn dắt câu truyện, nhưng cũng kịp thể hiện những nét đẹp trong tính cách. Là người rất yêu công việc, bao nhiêu năm trong nghề lái xe mà vẫn luôn giữ được tính cởi mở, niềm nở có trách nhiệm với công việc, nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Cung đường đi qua không biết bao lần nhưng mỗi một chuyến đi với bác đều như mới.